5 sai lầm phổ biến của nhân viên bán hàng khiến khách hàng bỏ đi

 

Nhân viên bán hàng chính là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, là người ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên những sai lầm thường gặp của các nhân viên bán hàng có thể tạo ra những ảnh hưởng không nhỏ tới hình ảnh và doanh thu của doanh nghiệp. Nếu bạn là một “tân binh” bán hàng, ngoài kiến thức bán hàng cần có, bạn hãy rút kinh nghiệm từ những sai lầm dưới đây mà nhiều nhân viên mắc phải.

5 sai lầm phổ biến của nhân viên bán hàng khiến khách hàng bỏ đi

Không trả lời, không phản hồi

Với các duyên nghiệp bán hàng trực tuyến, chuyện nhân viên bán hàng không liên lạc, không trả lời hay phản hồi chậm là rất thường xuyên xảy ra. Người mua luôn mong đợi một phản ứng kịp thời trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi đặt hàng. Nếu nhân viên của bạn không phản hồi, hay phản hồi chậm người mua bắt đầu nghi ngờ về tính chuyên nghiệp của công ty. Việc không trả lời, hay phản hồi chậm làm tổn thương danh tiếng của công ty và ảnh hưởng gián tiếp đến doanh thu, và khiến khách hàng dễ một đi không trở lại

Nói quá nhiều

Không ai có hứng thú để dành thời gian chỉ để nghe bạn kể chuyện. Khi bạn nói nhiều, bạn cho rằng mình đang trình bày những thông tin cần thiết, trong khi khách hàng lại chỉ cảm thấy rằng bạn đang lải nhải về những gì họ không quan tâm. Vậy thì bạn hãy hỏi khách hàng về nhu cầu của họ, bạn đang tìm kiếm những gì khách hàng thực sự muốn có. Sau đó, bạn mới bắt đầu dẫn dắt khách hàng lựa chọn được đúng sản phẩm và dịch vụ mà họ mong muốn.

Không xây dựng mối quan hệ.

Không ai muốn giao dịch mua sắm với người mà họ không ưa thích và tin cậy, nhưng việc nhiều nhân viên còn lơ là, thờ ơ với khách hàng là một sai lầm lớn. Do đó, bên cạnh việc giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ, bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu và trò chuyện thân tình với khách hàng.

“Khủng bố” thông tin khách hàng

Rất nhiều hân viên bán hàng thường xuyên gọi điện thoại hoặc gửi email cho khách hàng. Xã hội hiện đại tràn ngập thông tin, khách hàng không muốn bị “bóp nghẹt” bởi thông tin. Do đó, bạn nên hạn chế khủng bố thông tin với khách hàng, việc này chỉ khiến họ chạy xa bạn hơn mà thôi.

Hứa hẹn “tràn cung mây”

Tất nhiên, khách hàng ai chả thích những lời khen, lời hứa. Tuy nhiên, những lời hứa hẹn “nổ” sẽ khiến khách hàng đâm nghi ngờ về độ trung thực của bạn bởi chính họ cũng biết, chẳng có sản phẩm nào hoàn hảo đến mức như bạn hứa hẹn.